การชี้แจงเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อกรมปศุสัตว์

 

 

ผู้ชี้แจง

นายพจน์ สิชฌนุกฤษฏ์

ตำแหน่ง ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี

ประเด็นปัญหา
วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 มีผู้ร้องเรียนผ่าน Application DLD 4.0 กรมปศุสัตว์ ร้องเรียนการพบโรงเชือดต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคเชือดที่ไม่ได้รับมาตรฐาน (การดำเนินการต่อ)
ข้อเท็จจริง
วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.10 น. นายพจน์ สิชฌนุกฤษฏ์ ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี นายสุเมธ จันทร์เพ็ญ ปศุสัตว์อำเภอศรีราชา ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 2 และกลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ได้เข้าไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวเพิ่มเติม พบเป็นโรงฆ่าสุกรเถื่อน ตั้งอยู่ในอาคารไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ (แบบ ร 10/1) และใบอนุญาตนำหรือเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ มีการจัดการด้านสุขาภิบาลที่ไม่เหมาะสมและไม่สอดคล้องตามมาตรฐานโรงฆ่าสัตว์ กำลังดำเนินการชำแหละซากสุกร ทั้งสิ้น 3 ตัว
การดำเนินการ
ดำเนินการยึดและทำลายซากดังกล่าวโดยการฝัง ยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการฆ่าและชำแหละ ประกอบด้วย ขวาน 3 ด้าม มีด 10 เล่ม เหล็กทุบ 2 แท่ง เข่ง 1 ใบ ตะขอเหล็ก 2 ชิ้น รวมมูลค่า 22,020 บาท และร้องทุกข์กล่าวโทษกับ นายธวัช นิธิยานันท์ เจ้าของโรงฆ่าสัตว์ดังกล่าว ที่ สถานีตำรวจภูธรบ่อวิน ในข้อหา
- ประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย (พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์พ. ศ. 2559 มาตรา 15 บทกำหนดโทษมาตรา 56)
- เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต (พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พ.ศ 2558 มาตรา 22 บทกำหนดโทษมาตรา 65)
- ไม่มีใบอนุญาตค้าสัตว์หรือซากสัตว์ (ร.10/1) (พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 24 บทกำหนดโทษตามมาตรา 66)

ภาพประกอบการดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

ช่องทางเผยแพร่
๑. Website สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี
๒. ประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี
๓. รายงานอธิบดีกรมปศุสัตว์